โขนกลางแจ้งอัมพวา+รักษ์เจ้าพระยาสุนทราภรณ์

วันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2561 วันเบาๆ หยุดอยู่กับบ้าน ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุคกลับมารับใช้ท่านผู้อ่านในคอลัมน์นี้ สัปดาห์ละครั้ง

เริ่มด้วยงานอลังการแห่งปี “โขนกลางแจ้ง” เฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 2 ที่จะจัดขึ้น ณ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ ร.2 อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ในวันเสาร์ที่ 3 ก.พ. และอาทิตย์ที่ 4 ก.พ. เสาร์-อาทิตย์หน้าที่จะมาถึง โดยปีนี้จะแสดงเรื่องรามเกียรติ์ ตอน “พิธีกุมภนิยา มณโฑ ขึ้นหึง ศึกพระลักษมณ์” ระดมพลลิงพลยักษ์ พระราม พระลักษมณ์ ทศกัณฐ์ นางมณโฑ ฯลฯ นับร้อยชีวิต มาให้ความบันเทิงแบบไทยๆ ทั้งบนเวทีและสนามหญ้ากลางแจ้ง ตั้งแต่บ่าย 3 โมงครึ่งเป็นต้นไป

ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ “สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” เสด็จฯทอดพระเนตรในวันเสาร์ที่ 3 ก.พ. ขอเชิญท่านผู้สนใจร่วมรับเสด็จและชมโขนชุดนี้ในราคาพิเศษและย่อมเยา จองบัตรล่วงหน้าได้ที่มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ฯ โทรศัพท์ 0-2282-1442 ในเวลาทำการ ส่วนวันอาทิตย์เพียงเสียค่าผ่านประตูอุทยาน 30 บาท ก็สามารถชมงานได้ตลอด ซึ่งนอกจากโขนแล้วจะมีทั้งการแสดงละครใน การประกวดภาพวิจิตรศิลป์ การประกวดอาหารคาวหวานพื้นเมือง ฯลฯ

นี่ก็งานน่าสนใจเที่ยวแล้วได้ทั้งความภูมิใจและความรอบรู้งาน “วันนักประดิษฐ์ไทย 2561” หรือ “Thailand Inventors’ Day 2018” จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และเครือข่ายพันธมิตรเพื่อการวิจัย ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา กรุงเทพฯ งานจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 2 ก.พ.-6 ก.พ. …พบกับมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไทยและนานาชาติ, นิทรรศการเปิดโลกผลงานวิจัยครั้งที่ 3, การประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ และประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชนไทยทั่วประเทศ รวมแล้วกว่า 1,000 ผลงาน และจะมีผลงานการประดิษฐ์ที่ผลิตเป็นสินค้าเรียบร้อยแล้วมาจำหน่ายด้วย

ไปที่งานประชุมทางวิชาการกันสักนิด กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) จะจัด “การประชุมวิชาการเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศแห่งชาติ” และ “2nd Sirindhon Conference on Geoinfomatics 2018” วันที่ 1-2 ก.พ.นี้ เวลา 09.00-16.30 น. ณ ศูนย์การประชุมวายุภักษ์ ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยมี ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ เป็นประธานเปิดงาน

ทีนี้ก็มาถึงงานสนุกสนานและอิ่มอร่อยกันนะครับ ห้าง เซ็นทรัล ชิดลม จับมือกับตลาดดีไซน์ จัดเทศกาล “ของกินริมน้ำ ที่เซ็นทรัล ชิดลม” ยกบรรยากาศตลาดไทยแบบดั้งเดิมมาไว้ใจกลางเมืองให้คนกรุงได้สัมผัสกลิ่นอายของแท้ พร้อมระดมเมนูเด็ดจากร้านอาหารริมน้ำชื่อดังกว่า 200 ร้าน มาให้ลิ้มลองความอร่อย พร้อมกับชมฟรีการแสดงนาฏศิลป์ไทยหาชมยาก ร่วมย้อนรำลึกบรรยากาศวิถีไทยๆกับโซนหนังกลางแปลง ระหว่าง 31 มกราคม-4 กุมภาพันธ์ ณ ลานมรกต ห้าง เซ็นทรัล ชิดลม

ส่วนงานนี้จะมีที่ เซ็นทรัล พลาซ่า โคราช วันนี้ (เสาร์ 27 ม.ค.) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ 28 ม.ค.)…งาน “Korat Cat Expo 2018” งานมหกรรมแมวและประกวดแมวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน…เชิญพบแมวนานาพันธุ์ในงานนี้ รวมทั้งแมวชื่อ “คุกกี้” สายพันธุ์วิเชียรมาศ ของท่านผู้ว่าฯ นครราชสีมา วิเชียร จันทรโณทัย ที่เขาลือกันว่าน่ารักจริงๆ

สมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมการศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานคอนเสิร์ตการกุศล “รักษ์เจ้าพระยา กับสุนทราภรณ์” วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 13.30-17.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พบกับวงดนตรีสุนทราภรณ์วงใหญ่ และวงสังคีต พร้อมด้วยนักร้องสุนทราภรณ์และนักร้องรับเชิญระดับคนดังของประเทศ ที่ร้องเพลงสุนทราภรณ์ได้ไพเราะอย่างเหลือเชื่อ อาทิ กำธร วังอุดม, เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ, สันติภาพ เตชะวณิช, รวมพร เกตุทัต, มานิจ สุขสมจิตร ฯลฯ จองบัตรได้แล้วที่ 0-2564-4442, 0-2286-0861 และ 08-1285-1427

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ ความจริงก็เคยเขียนไว้แล้ว แต่เพิ่งได้รับหนังสือครบชุดจาก น.นพรัตน์ จึงขอแจ้งให้ทราบว่า มหากาพย์ “เหยี่ยวมารสยบสิบทิศ” ภาค 3 ภาคจบสมบูรณ์ ของ “เหยี่ยวมารสะท้านสิบทิศ” โดยปรมาจารย์ หวงอี้ นั้น สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์บุ๊คส์จัดพิมพ์ครบทั้ง 22 เล่มแล้ว.

“ซูม”