หลายๆ งานเพื่อเด็ก+สมโภช 190 ปี วัดประยุรฯ

วันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2561 ตรงกับ “วันเด็กแห่งชาติ” รายการ “เสาร์สารพัน” ขอร่วมเฉลิมฉลองวันสำคัญของเด็กไทยด้วยข่าวคราวชวนเด็กๆ เที่ยวโน่นเที่ยวนี่ในวันนี้ก่อนข่าวอะไรอื่นๆทั้งหมด

สำหรับสถานที่ราชการสำคัญๆ ตั้งแต่ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา ไปจนถึงกระทรวงทบวงกรม และการแสดงของ 4 เหล่าทัพ คอลัมน์นี้เชิญชวนไว้ตั้งแต่เสาร์ที่แล้ว เพราะฉะนั้นเสาร์นี้ขอเชิญเฉพาะการจัดงานตามศูนย์การค้าและห้างต่างๆก็แล้วกัน

เริ่มจาก เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ทุ่มจัดงาน “Happy Children Day 2018” วันนี้ (เสาร์ 13 ม.ค.) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ 14 ม.ค.) รวม 2 วัน อย่างตื่นตาตื่นใจเพื่อให้เด็กๆสนุกสนานไปกับกิจกรรมหลากหลาย แฝงด้วยการเรียนรู้ ฝึกคิด กล้าแสดงออก ทั้งกิจกรรมวิทยาศาสตร์, เล่านิทาน, เวิร์กช็อป พร้อมกับพบศิลปินดังจากเวที “เดอะ วอยซ์คิดส์” ที่จะสลับกันมาให้ความบันเทิงประสาเด็กๆด้วยกัน มีทั้ง น้องข้าวใหม่, น้องข้าวหวาน, น้องเหม่ยหลิน และ น้องพรีม ฯลฯ

สำหรับเซ็นทรัลอื่นๆ ก็น่าจะมีงานกันทุกห้าง แต่ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ส่งมามีดังนี้ครับ เซ็นทรัล ลาดพร้าว, เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล พระราม 3, บางนา, ศาลายา, มหาชัย, เชียงใหม่, นครศรีธรรมราช และ นครราชสีมา อยู่ใกล้สาขาไหนแวะไปสาขานั้นตามสะดวก

ส่วนของเครือ เดอะมอลล์ ย้ำมาว่า ที่ เดอะมอลล์ บางกะปิ จะมีงาน “คิดสนุกปลุกไอเดีย”…(Japan Package Craft) เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนไทยใช้กระดาษอย่างรู้คุณค่าและเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลิตภัณฑ์กระดาษ จากความคิดและฝีมือของศิลปินญี่ปุ่น ทาคาฮาชิ คาซึมะ งานเริ่มตั้งแต่ 11 ม.ค. และจะมีไปจนถึง 17 ม.ค. ที่บริเวณชั้นจี เดอะมอลล์ บางกะปิ

จากห้างแวะไปที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกันหน่อย จะมีงาน “นักวิทย์น้อยตามรอยพระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย” จัดมา 2 วันแล้ว เหลือวันนี้ 13 มกราคม ซึ่งตรงกับวันเด็กพอดีเป็นวันสุดท้าย…นอกจากจะมีนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์ให้ดูชมอย่างตื่นตาตื่นใจแล้ว ที่บูธของ TCELS (ทีเซล) จะมีเกมความรู้วิทยาศาสตร์ชุด “เกมถอดรหัสพันธุกรรมจีโนม” ให้เด็กๆร่วมสนุกด้วย

จากข่าวงานวันเด็ก มาถึงข่าวงานทั่วไป งานแรกที่ต้องเอ่ยถึงและอยากเชิญชวนให้แวะไปชมเป็นที่สุด ได้แก่งาน สมโภชพระอาราม 190 ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร สนับสนุนโดย มูลนิธิสิริวัฒนภักดี ที่เริ่มมาแล้วตั้งแต่เมื่อวาน (12 ม.ค.) ยังเหลือวันนี้ (13 ม.ค.) และพรุ่งนี้ (14 ม.ค.) อีก 2 วัน นอกจากจะได้สักการะพระบรมธาตุมหาเจดีย์ ที่ได้รับรางวัล UNESCO แล้ว ยังจะได้มีโอกาสร่วมชมการแสดงมหรสพต่างๆมากมาย พร้อมด้วยการประกวด “ลิเกชาดก เฉลิมพระเกียรติ” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่หาชมได้ยากมากในยุคปัจจุบัน เป็นของแถมอีกด้วย

สำนักการสังคีต กรมศิลปากร จะจัดการแสดงพิเศษชุด “นาฏเจียระไน ส่งใจถึงเธอ” วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม เวลา 09.30-20.00 น. ณ โรงละครแห่งชาติ มีการแสดงยิ่งใหญ่ตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ดุริยางค์ไทย, ดุริยางค์สากล, รำฉุยฉาย, พระลอ, ระบำกินรี, ระบำอัศวลีลา, ละครเสภาขุนช้างขุนแผน, ละครพันทาง เรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ “ตอนแม่ทัพคนใหม่” และละครเรื่องอิเหนา ตอน “ศึกกะหมังกุหนิง” ฯลฯ บัตรมีตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป ซื้อได้ที่โรงละครแห่งชาติ 0-2224-1342, 08-9851-9464 และที่เนาวลักษณ์ 0-2526-7926, 08-9893-2089 รายได้มอบให้แก่ สวัสดิการสำนักการสังคีต

ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ขอเชิญร่วมใส่บาตรหนังสือถวายภิกษุสามเณร 67 รูป จากวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ในงานใส่บาตรหนังสือครั้งที่ 11 “เหนือหล้า ร.9 ล้นเกล้า ร.10” วันพฤหัสบดีที่ 18 ม.ค.นี้ เวลา 07.00-09.00 น. ณ ลานอาคารจามจุรีสแควร์ มีกิจกรรมมากมายรวมทั้งปาฐกถาธรรมจาก พระราชญานกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม 9

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ ใครที่ติดตามอ่าน “ผจญภัยในแดนเงือก” ของ Pieretta Dawn สาวไทยที่เขียนนวนิยายแฟนตาซีชุดนี้เป็นภาษาอังกฤษ ตั้งแต่อายุ 14 โปรดทราบ…ชุดสองล่าสุดซึ่งน่าจะเป็นชุดจบ ออกวางร้านแล้วในชื่อเรื่อง “ไขปริศนาเมืองเอลฟ์” แปลโดย สุมาลี เช่นเดิม และจัดพิมพ์โดย นานมีบุ๊คส์ ดังเดิม 2 เล่มจบ…ระวังนะครับ อ่านแล้วจะวางไม่ลง เหมือนที่คนเขียนคอลัมน์นี้เจอมาแล้วกับตัวเอง.

“ซูม”