ราษฎร์รัฐผนึกใจวันแม่แห่งชาติ 2554

จากนี้ไปอีกเพียง 5 วันเท่านั้น วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระ บรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม ที่พสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศรอคอยก็จะเวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่ง

เพื่อเป็นสื่อกลางให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบว่า จะมีงานสำคัญที่ไหน อย่างไร และเมื่อใด สัปดาห์นี้คอลัมน์ซอกแซกขออนุญาตนำกิจกรรมต่างๆ ที่มีการจัดขึ้นมาสรุปรวมไว้เพื่อให้ท่านผู้อ่านรับรู้รับทราบ และเพื่อการตัดสินใจไปร่วมงานตามความเหมาะสมต่อไป

ขอเรียนว่า งานใหญ่อันเป็นศูนย์รวมใจของประชาชนยังคงอยู่ที่ท้องสนามหลวง ซึ่งจะมีงานตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม ไปจนถึงวันที่ 13 สิงหาคม จากความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชนกว่า 100 แห่งในปีนี้ โดยมีกรุงเทพมหานครเป็นแกนสำคัญ

สำหรับการจุดเทียนชัยถวายพระพรนั้น จะเริ่มขึ้นในเวลา 19.19 น.วันที่ 12 สิงหาคม พร้อมๆ กับการขับร้องเพลงสดุดีมหาราชา และเปล่งเสียงถวายพระพรชัยพร้อมกันทั่วประเทศ

ในส่วนของ กระทรวงวัฒนธรรม ท่านปลัด สมชาย เสียงหลาย แถลงว่าจะมีการจัดงานถวายความจงรักภักดีในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระ นางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรง อนุรักษ์มรดกไทยและศิลปวัฒนธรรมไทย จนเป็นที่ประจักษ์แก่ชาวโลก จึงจะจัดงานเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยหลายๆ อย่าง ณ บริเวณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระหว่าง 11-14 สิงหาคม

จะมีการแสดงในหัวข้อ “เปิดกรุผ้าไทย” นำชุดไทยอันสวยงามต่างๆที่หาดูได้ยากมาให้ประชาชนได้เห็นถึงความวิจิตรตระการตา รวมทั้งการแสดงนิทรรศการ “เครื่องแต่งกายโขน” และการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านของทุกๆภาคทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดโซนการกินอยู่อย่างไทย ซึ่งจะมีการสาธิตและจำหน่ายอาหารไทยจานเด่นที่หารับประทานยาก รวมทั้งอาหารยอดนิยมระดับโลก “มัสมั่นไก่” ก็จะมีการสาธิตและจำหน่ายในงานนี้ด้วย

สำหรับค่ำวันที่ 12 สิงหาคม จะมีการจุดเทียนชัยถวายพระพรพร้อมๆ กับพี่น้องชาวไทยที่ท้องสนามหลวง เสร็จแล้วจะมีการแสดงของศิลปินลูกทุ่งไปจนกว่าจะปิดงาน

ทางด้าน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้มีการแถลงข่าวโดย ผศ.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร สรุปได้ว่า ทางภาควิชาสังคมศาสตร์จะเปิดกิจกรรม “คลินิกสังคม” ส่งเสริมให้ประชาชนนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต โดยจะมีพิธีเปิดคลินิกในวันที่ 10 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ณ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

จากนั้นในวันที่ 12 สิงหาคม จะร่วมมือกับกรมพลศึกษา เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงาน “รวมพลคนรักแม่” เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป ณ สนามศุภชลาศัย ทั้งนี้ จะเชิญชวนประชาชนและเยาวชนที่ไปในงานดังกล่าวร่วมลงนามและเขียนคำปฏิญาณที่จะปฏิบัติตนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงในผืนผ้าสีเหลืองและสีฟ้าความยาว 84 เมตร และ 79 เมตร ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดงานนี้ทางโทรทัศน์ช่อง 11 ไปทั่วประเทศอีกด้วย

ทางด้านภาคเอกชนก็จะมีการจัดงานในหลายแห่งหลายที่ อาทิ ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ จะจัดงาน “เทิดไท้ สดุดี มหาราชินีภักดีถวาย” โดยจะมีนิทรรศการและการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านจาก 5 ประเทศ

มาแสดงด้วย ระหว่าง 9-14 สิงหาคม โดยเฉพาะวันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม ในเวลา 19.19 น. ผู้อำนวยการเขตประเวศ สมชาย ฉัตรสกุลบำเพ็ญ จะเป็นประธานในพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรพร้อมกับพิธีที่ท้องสนามหลวง ซึ่งจะเริ่มในเวลาเดียวกัน

สำหรับ มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัย-ภูเบศร จะมาจัดเสวนาวิชาการ “บัวบก” สมุนไพรมหัศจรรย์ ช่วยบำรุงสมอง ฟื้นฟูความจำ ที่ห้องประชุม 302 อาคารเทพรัตน์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในวันที่ 11 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ผู้เข้าสัมมนาจะได้รับแจกฟรีน้ำมันบัวบกสำหรับเป็นของขวัญมอบให้แก่ “แม่” ในโอกาส วันแม่ ที่จะมาถึง โปรดสำรองที่นั่งที่ 0-3721-1289 ด่วน เพราะมีเพียง 200 ที่นั่งเท่านั้น

นอกจากนี้ ตลอดทั้งเดือนสิงหาคม มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรชวนร่วมกิจกรรม “ทำยานี้เพื่อแม่” สอนการปรุงยาตามสูตรแพทย์แผนโบราณแก่ผู้สนใจทุกเสาร์-อาทิตย์ ณ ศูนย์การเรียนรู้มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ปราจีน–บุรี โปรดติดต่อที่ 0-3721-1289 เช่นกัน

กลับมาที่ กทม.ได้รับแจ้งจาก โรงแรมนารายณ์ ว่าจะจัดงาน “วันแม่แห่งชาติ” ในวันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 11.30-16.00 น. ณ บริเวณล็อบบี้โรงแรมนารายณ์ ถนนสีลม ซึ่งจะมีกิจกรรมหลายอย่าง เช่น การสาธิตวิธีการปรุงอาหารและจำหน่ายอาหารจากเชฟชั้นนำของโรงแรม เพื่อนำรายได้สมทบ “โครงการช่วยลดการติดเอดส์จากแม่สู่ลูกในพระอุปถัมภ์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์ เจ้าโสมสวลีฯ”

อีกทั้งจะเชิญทีม HORO Live ทีมนักพยากรณ์ชื่อดัง มาร่วมทำนายทายทักโชคชะตาราศี เพื่อนำรายได้สมทบการกุศลในโครงการเดียวกัน ทั้งนี้ จะมีดาราสำคัญๆ อาทิ บุ๋ม ปนัดดา ปู โลกเบี้ยว มาร่วมงานด้วย…

ส่งท้ายด้วยงานคอนเสิร์ต “ผู้หญิงที่อยากกอดตลอดชีวิต” เนื่องในเทศกาลวันแม่ ของ เวิร์ค- พ้อยท์ฯ และรายการ “คุณพระช่วย” ด้วยการนำวงดนตรีวงใหญ่ร่วมบรรเลงเพลงย้อนยุคสมัยคุณแม่ยังสาว ถ่ายทอดโดย ฉันทนา กิติยาพันธ์,ก้อง สหรัถ,ศุ บุญเลี้ยง,ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว และศิลปินรับเชิญสลับวัน อาทิ เศรษฐา ศิระฉายา,วินัย พันธุรัตน์ และ สุเทพ วงศ์กำแหง ในวันศุกร์ที่ 12 เสาร์ที่ 13 และอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคมนี้ ณ โรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์ วันละ 2 รอบ รวม 6 รอบ

ก่อนแสดงเชิญคุณลูกและคุณแม่ร่วมรับประทานอาหารบุฟเฟ่ต์นานาชาติเหมือนเช่นเคย จองบัตรที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา หรือที่ 0-2262-3456

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่หลายๆฝ่ายร่วมกันจัดขึ้นในเทศกาลวันแม่แห่งชาติปีนี้ ที่ไม่สามารถนำมาลงได้หมด…ขอขอบคุณคนไทยทุกคนที่รักแม่และได้ร่วมกันจัดงานวันแม่แห่งชาติปีนี้ได้อย่างยิ่งใหญ่และกว้างขวางจน แทบจะกล่าวได้ว่า เหนือกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา.

ซูม